Language:
Nước mật ong-chanh-gừng cho mùa đông lạnh giá.
By Huyen Phan December 8, 2011

Lúc còn đi dạy học ở VN, có lần ngay trong giờ dạy mình bị chóng mặt, xây xẩm mặt mày, mọi vật cứ như đang chạy vòng tròn quanh mình. Cô bé lớp trưởng chạy lên phòng y tế pha cho mình cốc trà gừng, uống xong tỉnh cả người. Từ đó trong nhà mình lúc nào cũng có trà gừng, nhưng là loại mua sẵn.

Vì vậy khi chị Diệp giới thiệu món trà gừng, chanh, mật ong giúp ấm phổi, ấm người, mình làm theo ngay lập tức.
Món nước uống này phải nói là rất tuyệt cho ngày mùa đông lạnh giá. Xã mình hay bị sổ mũi, ho hắng mỗi khi đông về nên cũng rất thích uống.

Mọi người tham khảo cách làm trong blog chị Diệp nhé

Mình ghi lại công thức ở đây (mình làm 1/2 công thức so với công thức của chị Diệp)
Món nước uống này gồm có nước mật ong gừng, mật ong chanhchanh.

Cách làm mật ong gừng:
- 250g gừng
- 3/4 (180g) cup đường
- 3/4 cup mật ong
- 1 cup nước lã
- 2 quả chanh to vắt lấy nước cốt (chanh vàng hay xanh cũng được)
Gừng gọt vỏ, bào mỏng rồi cắt nhỏ (cắt thành miếng nhỏ hay băm vụn cũng được). Cho gừng, đường, nước vào nồi đáy dày đun cho tan đường, khi đường bắt đầu sôi thì hạ nhỏ lửa, đun liu riu cho nước đường sánh lại ( với liều lượng mình dùng, mình đun 40'). Cho mật ong vào đun tiếp 30' nữa với lửa nhỏ. Cuối cùng cho nước cốt chanh vào, khuấy đều, đun thêm 10'.
Chú ý không khuấy trong lúc đun đường với gừng và mật ong.

Để nguội, cho vào lọ thủy tinh sạch và khô ráo, đậy kín. Cho vào tủ lạnh để bảo quản.

Cách làm mật ong ngâm chanh món này thì mình làm đại thôi, không cân đo đong đếm. Chanh ngâm rửa sạch, lau khô. Cắt chanh theo chiều ngang thành những lát mỏng. Chuẩn bị lọ thủy tinh miệng rộng khô và sạch sẽ. Xếp 1 lớp chanh vào rồi rưới mật ong lên, rồi lại xếp lớp chanh thứ 2, rưới mật ong lên. Làm như vậy cho đến hết chanh, lớp mật ong đổ vào sâm sấp với lớp chanh là được. đậy kín, bảo quản trong tủ lạnh.

Pha nước mật ong, chanh, gừng :

Mỗi lần uống mình pha khoảng 200ml nước nóng già, cho vào 1 thìa cà phê đầy mật ong gừng, 2-3 thìa cà phê mật ong chanh, cho cả gừng và chanh vào để vừa uống vừa ngậm, khuấy đều lên và uống thôi (chị Diệp vắt thêm 1/2 quả chanh vào nữa)


To comment or make friends with this person, you need to Log in or Sign up